CHỦ ĐỀ: “THANH NIÊN VỚI HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ, HỢP TÁC” CHI ĐOÀN 10C

Spread the love

Chiều ngày 21/5/2022, Chi đoàn 10C thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “Thanh niên với hòa bình, hữu nghị, hợp tác ”.

Tiết mục Nhảy “Sẽ chiến thắng” đã mở màn cho buổi sinh hoạt NGLL của tập thể lớp 10C. Tiếp theo là  Hoạt cảnh “ Từ chiến tranh đến hòa bình” và Video Thông điệp của ngày quốc tế Hòa bình. Tiếp đến là phần Giao lưu khán giả với chủ đề “Việt Nam với quan hệ hợp tác hữu nghị”. Khép lại chương trình NGLL là tiết mục văn nghệ  của tập thể HS với bài hát “Tự nguyện”.

Tiết mục tiết mục nhảy “Sẽ chiến thắng” đã đem lại một không khí vô cùng sôi động và đầy phấn khởi cho buổi ngoại khóa.

Hòa bình là sự tôn trọng hợp tác, thân thiện giúp đỡ nhau cùng tiến bộ cùng phát triển và xây dựng một xã hội văn minh hạnh phúc. Hòa bình cần thiết phải có đối với mỗi con người mỗi gia đình, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc và cả nhân loại. Thế giới có hòa bình thì mới đảm bảo cho sự tiến bộ và phát triển của loài người. Một thế giới hòa bình và ổn định sẽ tạo điều kiện cho sự xích lại gần nhau giữa mọi người và giữa các dân tộc.

Từ xưa đến nay dân tộc Việt nam luôn luôn có tinh thần đoàn kết gắn bó để cùng gìn giữ hòa bình và xây dựng đất nước. Đó là phẩm chất đã được rèn luyện trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nó trở thành sức mạnh to lớn để nhân dân Việt Nam biết đánh và biết thắng mọi kẻ thù xâm lược, biết vượt qua mọi thử thách thiên tai và kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để xây dựng và phát triển đất nước. Phẩm chất này tạo nên nội lực dân tộc trong truyền thống yêu nước thương dân, đoàn kết đồng cam cộng khổ của dân tộc Việt Nam.

Từ khi mới thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố Việt Nam sẵn sàng “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai’’. Đồng thời, trên cương vị Chủ tịch kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư, công hàm đến chính phủ một số nước Á- Phi, cho các tổ chức Liên đoàn Ả rập, Hội nghị liên Phi v.v… Trong Lời kêu gọi Liên hợp quốc (12-1946) Hồ Chí Minh nêu rõ: “Đối với các nước dân chủ, nước Việt Nam sẵn sàng thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực’’.

Tuy nhiên, ‘’cây muốn lặng, mà gió chẳng dừng”, trong Lời kêu gọi Tổ quốc kháng chiến, Hồ Chí Minh viết: ‘’Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa’’. Vì vậy, cuộc kháng chiến chống Pháp nổ ra. Để có được nền Hòa bình – Tự do như ngày hôm nay, ông cha ta, dân tộc ta Việt Nam ta – Một dân tộc bất khuất, anh dũng đã phải trải qua lịch sử chiến tranh đầy đau thương mất mát. Hoạt cảnh “TỪCHIẾN TRANH ĐẾN HÒA BÌNH” rất chân thực đã phần nào thể hiện rõ tinh thần, khát vọng yêu chuộng hòa bình cháy bỏng, tỏ rõ ý chí, quyết tâm của toàn thể dân tộc Việt Nam sẵn sàng đứng lên đấu tranh bảo vệ nền hòa bình.


Hòa bình là một mục tiêu cao cả và quan trọng nhất cần nỗ lực hướng tới ở cả bình diện quốc gia và quốc tế. Cùng hành động và hợp tác vì mục tiêu này sẽ đem lại cho nhân loại một cuộc sống an toàn, thịnh vượng và bền vững. Ngày quốc tế hòa bình được LHQ khởi xướng vào năm 1981 theo nghị quyết 36/67 và lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 9/1982. Tới năm 2002, Đại hội đồng LHQ chính thức tuyên bố lấy ngày 21/9 hằng năm đề kỉ niệm ngày quốc tế hòa bình. Video ‘’Thông điệp của ngày Quốc tế hòa bình” đã giúp các bạn học sinh có những hiểu biết về ngày Quốc tế hòa bình.

Thanh niên trong thời đại hội nhập văn hóa hiện nay có rất nhiều cơ hội được tiếp xúc với các nền văn hóa tiên tiến trên thế giới. Mỗi học sinh chúng ta cần có nhận thức đúng đắn và xác định được trách nhiệm của bản thân trong thời đại hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Qua những các câu hỏi và phần trả lời hết sức hào hứng, chi đoàn 10C đã làm cho buổi ngoại khóa được sôi động hơn, góp phần giúp cho mỗi học sinh có thể hiểu thêm về Việt Nam với Hòa bình – Hợp tác – Hữu nghị.

Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương

Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm
Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền
Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm
Cùng muôn trái tim ngất ngây hoà bình

Là mây, theo làn gió tung bay khắp trời
Nghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lời
Là người, xin một lần khi nằm xuống
Nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ

                                     ( Bài hát “Tự nguyện – Trương Quốc Khánh )

Lời bài hát ngắn gọn, súc tích nhưng khái quát hết ước vọng của rất nhiều người con sẵn sàng được “chết cho quê hương”. Đó giống như một mệnh lệnh nhẹ nhàng nhưng cũng đầy dứt khoát, mệnh lệnh xuất phát từ trái tim mình mong muốn  hòa bình, tự do. Chúng ta sinh ra vào thời bình, tưởng như không bao giờ biết đến cảm giác đau đáu khi đất nước bị xâm phạm nhưng ca khúc đã nhắc nhở, khơi dậy rất nhiều cảm xúc ấm áp và đầy tự hào.

          Bài hát cũng kết thúc chương trình ngoại khóa của chi đoàn 10C. Buổi ngoại khóa với chủ đề Hòa bình, hữu nghị và hợp tác” của chi đoàn 10C.

          Buổi ngoại khóa của chi đoàn 10C với chủ đề “Hòa bình, hợp tác và hữu nghị”  đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua buổi ngoại khóa này, giúp các em nâng cao nhận thức: Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa diễn ra trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với những biến động phức tạp khó lường đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi  thanh niên thế hệ mới chúng ta phải tăng cường rèn luyện sức khỏe, tích cực học tập ngoại ngữ và tăng cường sự hiểu biết về văn hóa của các quốc gia trên thế giới, tiên phong trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với bạn bè quốc tế để cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác lẫn nhau.

     Thầy và trò trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Ninh càng ý thức hơn về việc giữ gìn hòa bình, nâng cao tinh thần đoàn kết và không ngừng học tập, giao lưu  nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*