NGOẠI KHÓA “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BIỂN” – TỔ TỰ NHIÊN

Spread the love

Biến đổi khí hậu với các tác động tiêu cực đã và đang diễn ra trên toàn cầu và trở thành thách thức to lớn mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ 21. Tuy nhiên mức độ nghiêm trọng của sự tác động đó lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sự nhìn nhận, khả năng thích ứng và hành động cụ thể của mọi người, đặc biệt là của thế hệ trẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về biến đổi khí hậu, về vai trò của môi trường, Chi bộ, Ban Giám hiệu trường PTDT Nội trú Tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các tổ chuyên môn, Đoàn thanh niên xây dựng chương trình, các hoạt động giáo dục BVMT bằng nhiều hình thức khác nhau như: tích hợp kiến thức môi trường vào các môn học vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp; thông qua các hoạt động hàng ngày để nâng cao ý thức tiết kiệm điện, nước, tài nguyên, thực hành phân loại rác tại nguồn, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày…; tổ chức chăm sóc bồn hoa, chậu cây cảnh, trồng rau, lao động tổng vệ sinh môi trường hàng ngày, hàng tuần để từ đó dần hình thành trong các em thói quen sống thân thiện với môi trường; tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Những hoạt động đó đã dần thay đổi thói quen, hành vi, nâng cao được ý thức của học sinh trong trường.

Giáo dục về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường biển. Nhắc nhở học sinh trước khi tham gia trải nghiệm

Điểm nhấn của hoạt động bảo vệ môi trường năm học 2021-2022 là hoạt động trải nghiệm của học sinh. Địa điểm được lựa chọn là Vịnh Hạ Long. Lựa chọn địa điểm Vịnh Hạ Long bởi Vịnh Hạ Long là niềm tự hào của Việt Nam, của Quảng Ninh khi được tổ chức New7wonders công nhận là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Càng tự hào về di sản, kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, càng đặt ra cho chúng ta trách nhiệm quản lý, bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị, tiềm năng của Vịnh Hạ Long. Và một trong những vấn đề cần giải quyết đó là xử lí rác thải trôi nổi trên vịnh. Vì thời gian qua rác thải trôi nổi xung quanh khu vực vịnh Hạ Long, trong đó có nhiều loại rác thải khó phân hủy như túi ni lông, vỏ chai lọ, phao xốp… gây mất mĩ quan, ảnh hưởng xấu trong lòng du khách tới thăm quan Vịnh. Xuất phát từ những lí do trên, đồng thời mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường biển, giúp các em học sinh có thêm những trải nghiệm, cảm nhận và trân trọng hơn những gì thiên nhiên ban tặng cho vùng biển quê hương, được sự cho phép của Chi bộ- BGH trường PTDT Nội Trú tỉnh, ngày 17/5/2022 vừa qua, cán bộ, giáo viên tổ Tự nhiên – Trường PTDT Nội trú Tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa trải nghiệm “Bảo vệ môi trường biển”.

Xuất phát tại trường.

Đúng 14h00, các thầy cô cùng 138 em học sinh khối 10 di chuyển ra khu vực “Bãi tắm Hòn Gai” để tham quan và thu gom những mảnh rác nhựa trôi dạt vào bờ. Tại đây, các em đã được tìm hiểu về Vịnh Hạ Long, về các giá trị của Vịnh. Sau đó các em được thầy cô chia thành từng nhóm để thu gom, phân loại rác thải trên bãi cát. Các em học sinh rất hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động.

Nhặt rác trên bãi cát
Nhặt rác trên bãi cát

Kết thúc chuyến trải nghiệm điều để lại ấn tượng cho thầy cô và các em không phải là cảnh tượng mặt nước dập dềnh rác nhựa mà là một hình ảnh tươi sáng, nên thơ – nước biển Hạ Long trong xanh, bờ biển Hạ Long sạch rác. Điều đó có được là nhờ nỗ lực tuyên truyền, hành động “Bảo vệ môi trường biển” của chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương, trong đó có sự góp sức nhỏ bé của thầy trò trường PTDT Nội Trú Tỉnh. Hành trình Bảo vệ biển đảo sẽ vẫn tiếp tục, thế hệ trẻ trường PTDT Nội trú Tỉnh hứa quyết tâm chung tay sứ mệnh giữ gìn biển cho hôm nay và mai sau để Vịnh Hạ Long mãi là biểu tượng của vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Kết thúc chuyến trải nghiệm

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*