THANH NIÊN VỚI TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC VÀ TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO

Spread the love

Sáng ngày 16/11/2020, Chi đoàn 12C thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 11 với chủ đề “Thanh niên với truyển thống hiếu học và tôn sư trọng đạo ”.

          Buổi ngoại khóa gồm 4 phần chính:

  1. Nhảy flashmod “Đi học”.
  2. Ôn lại truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và Video tri ân thầy cô  “Nội trú thân thương”.
  3. Trò chơi dành cho khán giả.

4.  Hát tập thể: Bài hát “Khắc ghi”.

Mở đầu buổi ngoại khóa là tiết mục tiết mục nhẩy flashmod do các bạn trong Chi đoàn 12C thể hiện. Một tiết mục nhảy vô cùng sôi động, đem lại một không khí học tập đầy phấn khởi của các học trò nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Ôn lại truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo

 Dân tộc Việt Nam là một dân tộc thông minh và có truyền thống hiếu học. Người Việt Nam luôn coi trọng việc học, lấy việc học làm điều căn bản để thực hiện đạo lý làm người. Trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, trải qua mọi thăng trầm của lịch sử, hiếu học là một truyền thống, là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, luôn được đề cao và coi trọng. Đặc biệt được thế hệ trẻ phát huy

“Hiếu học” là biểu hiện của sự ham học hỏi, ham hiểu biết, muốn vươn tới, muốn chinh phục những tri thức của nhân loại. Hiếu học thể hiện một tinh thần tự nguyện, một sự nỗ lực cố gắng không ngừng của bản thân, không bao giờ tự bằng lòng với những cái đã biết, những cái đã học được. Người hiếu học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, học trong sách vở, học trong cuộc sống.

“Tôn sư” là đề cao, tôn vinh, coi trọng người thầy. Vì sao vậy? Người thầy dạy chữ, dạy kiến thức cho ta, đem đến cho ta những hiểu biết để ta sống tốt hơn, có ích hơn. Người thầy lại dạy ta đạo lí, nhân cách để ta biết làm người trong xã hội. Sự tôn vinh này xuất phát từ chức năng cao quý và trách nhiệm lớn lao của người thầy.

“Trọng đạo” là gì? Nếu tôn sư là tôn vinh người thầy thì trọng đạo là coi trọng nghề dạy học. Đạo ở đây là đạo làm thầy, là nghề dạy học. Nhân dân ta “trọng đạo” chính là trọng cái nghề “trồng người” cao quý ấy, cũng như họ đã tôn vinh người thầy là những “kĩ sư tâm hồn”.

“Tôn sư trọng đạo” hàm chứa một ý nghĩa sâu sắc. Đó là sự suy nghĩ nhìn nhận đúng đắn và tiến bộ cùa nhân dân ta về một nghề đáng được coi trọng và một con người đáng được tôn vinh. Nó chứng tỏ dân tộc ta là một dân tộc văn hiến và hiếu học, bởi coi trọng nghề dạy học là một biểu hiện sâu sắc của một dân tộc văn hiến và tôn vinh người thầy là bằng chứng hùng hồn của một dân tộc hiếu học.

Truyền thống tốt đẹp đó đã được nhân dân ta kế thừa và phát huy trong cuộc sống hiện nay. Trên khắp đất nước, ở đâu cũng vậy, từ thành thị đến nông thôn, miền xuôi đến miền ngược, người dân Việt Nam đều yêu quý, tôn trọng ông thầy, đều dành cho thầy những tình cảm ưu ái nhất, đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc với thầy, đã dạy con cái họ nên người. Người thầy được tôn vinh thì nghề dạy học cũng được coi trọng. Ngày 20-11 hằng năm đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân để tôn vinh người thầy và nghề dạy học cao quý.

Video “Nội trú thân thương” về thầy trò trường PT Dân tộc Nội trú Tỉnh Quảng Ninh

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi mái trường là “ngôi nhà thứ hai” của mỗi người. Bởi ở đó chúng ta được tiếp nhận tri thức, được rèn luyện đạo đức. Đó còn là nơi gieo mầm ước mơ, biến ước mơ thành hiện thực, là nơi cho ta cảm nhận được tình thầy trò, tình bạn bè khăng khít. Và với tôi, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tỉnh Quảng Ninh chính là mái nhà thứ hai để tôi tựa vào.

Hơn nữa, mỗi người chúng ta, ai cũng yêu quý mái trường nơi mình học tập, tôi cũng vậy. Và không chỉ là sự yêu quý gắn bó, mà trong tôi còn là sự tự hào về mái trường Dân Tộc Nội Trú về những thành tích của trường trong suốt hơn hai mươi năm qua.

……………….

Tôi nói riêng cũng như từng thế hệ học sinh đã và đang trưởng thành từ mái trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Quảng Ninh sẽ mãi nhớ về trường như một bến đỗ bình an, một điểm tựa tinh thần vững chắc để bước tiếp trên con đường đời đầy gian nan, thử thách.

Một lớp học trò nữa sắp ra trường, những người thầy cô vẫn âm thầm là “người đưa đò sang sông”, dẫu có niềm vui hay nỗi buồn thì “ bến đỗ” có tên Dân Tộc Nội Trú Tỉnh luôn là miền ký ức rất đẹp trong ký ức học sinh. Chắc chắn rằng mai sau, mai sau nữa thì… vẫn luôn mãi mãi trong trái tim tôi.

          Đây là những cảm xúc dạt dào từ tâm trạng của mỗi học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tỉnh khi nói về ngôi trường thân yêu và khi xem những hình ảnh rất đỗi thân thương trong video clip này.

Trò chơi dành cho khán giả

Qua những các câu hỏi và phần trả lời hết sức hào hứng, chi đoàn 12C đã làm cho buổi ngoại khóa được sôi động hơn, góp phần giúp cho mỗi học sinh có thể hiểu thêm về truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo, về ngày tri ân các thầy cô giáo.

Một trong những câu hỏi của phần chơi dành cho khán giả. Đó là câu nói “Vinh quang thay nghề dạy học” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam mà Người còn là một người thầy mẫu mực, đầy tâm huyết của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng, lời huấn thị của Người vẫn mang giá trị thời sự trong giai đoạn hiện nay. Người luôn luôn đánh giá cao vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người thầy đối với xã hội, đối với sự nghiệp trồng người cho tương lai.

“Giọt sương rơi, những cánh hồng nở xinh

Hoa tươi thắm chúng em dâng tặng thầy

Cánh hồng xinh trên tay chúng em

 Đến dâng lên thầy trọn niềm mến yêu

Làm sao em quên công ơn của thầy.

…………

Bến xưa chuyến đò tuổi xuân chớ quên

Nét phấn trang vở miệt mài vẫn ghi

Tình thầy bao la ấm áp tình cha.

Nắng mai sẽ tàn và ngày vẫn trôi

Bát ngát ngát tình thầy vẹn nguyên mãi thôi

Ơn thầy hôm nay nguyện mãi khắc ghi”.

          Đó là những ca từ trong sáng, tình cảm và đầy sự biết ơn công lao của các thầy cô trong ca khúc Khắc ghi. Bài hát cũng thể hiện rõ những yêu thương mà thầy cô dành cho các em thân yêu. Qua những lời ca tiếng hát, chi đoàn 12C đã thể hiện sự biết ơn sâu sắc đến công lao của các thầy cô, sự tri ân của bao thế hệ học trò đến các thầy cô. Không những thế, chi đoàn 12C xin kêu gọi tất cả các bạn hãy luôn cố gắng chăm chỉ, rèn đức luyện tài, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, người công dân có ích cho xã hội. Đó là hành động ý nghĩa nhất mà mỗi học sinh chúng ta nên thể hiện.

Bài hát cũng kết thúc chương trình ngoại khóa của chi đoàn 12C. Buổi ngoại khóa Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo của chi đoàn 12C  phần nào đã giúp đoàn viên, thanh niên trò trường PTDT Nội Trú Tỉnh Quảng Ninh hiểu thêm về ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam, phát huy hơn nữa về truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Từ đó, xây dựng cho mình chương trình học tập và rèn luyện để trở thành những “hoa thơm trái ngọt” của sự nghiệp “trồng người” của các thầy cô.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*