NGÀY HỘI VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC XUÂN YÊU THƯƠNG- TẾT NỒNG ẤM

Spread the love

Ngày 9/1/2023, trường PTDT Nội trú tỉnh hân hoan tổ chức chương trình ngày hội văn hoá các dân tộc năm 2023.

Ngày hội văn hoá các dân tộc là hoạt động thường niên của trường PTDT Nội Trú tỉnh. Mỗi năm chương trình sẽ có những hoạt động thú vị nhằm giúp các em tìm hiểu về văn hoá các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là hoạt động giúp các em học sinh bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Chương trình năm nay diễn ra trong thời gian một ngày (từ 7h đến 17h ngày 9/01/2023). Chương trình có sự tham gia của đại diện Ban dân tộc, các mạnh thường quân, đại diện cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhà trường.

Sau thời gian chuẩn bị các nội dung, 8h sáng ngày 9/1/2023, Đ/c Trần Văn Sọi- Bí Thư Chi bộ- hiệu trưởng nhà trường long trọng khai mạc ngày hội văn hoá các dân tộc. Sau lễ khai mạc, khán giả được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc do đội văn nghệ xung kích Đoàn thanh niên, các câu lạc bộ biểu diễn. Tại ngày hội văn hoá của trường PTDT Nội trú tỉnh đã diễn ra hoạt động trao quà tết cho các em học sinh của nhà trường có hoàn cảnh khó khăn. Ban dân tộc đã tặng 10 phần quà, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn tặng 33 suất quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Đây là hoạt động thể hiện nét đẹp truyền thống, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta nhằm chung tay giúp đỡ, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui xuân đón Tết, là tình cảm, sự quan tâm của thầy cô, bạn bè, của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp động viên các em không ngừng cố gắng, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt, hướng đến tương lai…Cũng trong buổi sáng 09/01, các lớp bước vào hội thi tìm hiểu, giới thiệu về mâm cỗ ngày tết của các dân tộc: Dao Thanh Y, Dao Thanh Phán; Sán Chỉ; Tày; Sán Dìu. Mỗi lớp sẽ tìm hiểu về một dân tộc, tìm nét đặc sắc trong mâm cỗ ngày tết của dân tộc ấy, bày và giới thiệu các món ăn trong mâm cỗ, từ nguyên liệu, cách chế biến, ý nghĩa, giá trị của từng món… Từ các nguyên liệu thân quen, qua bàn tay khéo léo của các em học sinh, các bác phụ huynh đã tạo nên những món ăn độc đáo, đặc trưng của từng dân tộc. Đây cũng là hoạt động tạo điểm nhấn của ngày hội văn hoá năm nay.

Buổi chiều các lớp cùng hoà mình trong không khí sôi động của các hoạt động thể thao: thi kéo co, đi cà kheo, nhảy bao bố… và rộn ràng nhất chính là phần nhảy sạp giao lưu giữa các thầy cô và các em học sinh.

17h cùng ngày, đ/c Lê Thị Quế Ly- Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá chất lượng các hoạt động, tổng kết kết quả các cuộc thi và trao giải cho các lớp. Chung cuộc, phần thi tim hiểu, giới thiệu văn hoá ẩm thực đã trao 01 giải nhất cho lớp 12B, 02 giải nhì: lớp 11D, 10 B; 3 giải 3: 11B, 12A, 10 C và 4 giải khuyến khích: 11A, 11C, 12C, 10A; cuộc thi nhảy bao bố, nhất: 11D, nhì: 11C, 11B, Ba:12A, 10B; cuộc thi đi cà kheo: nhất: 11D, nhì: 12A, 11C, Ba: 12B, 10B…

Các hoạt động trong Ngày hội văn hoá các dân tộc đã tạo một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa cho các em học sinh. Thông qua chương trình, các em đã được tự mình trải nghiệm, đã được tìm hiểu những nét đặc sắc trong văn hoá của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, được tham gia các trò chơi dân gian thú vị. Trong tiết trời còn hơi se lạnh, mưa xuân lất phất bay và không khí mùa xuân tràn đầy sức sống, những nụ cười tươi vui của các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhà trường đã khẳng định sự thành công của chương trình và mang đến niềm tự hào trong trái tim mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, các em học sinh vì là một người con của Quảng Ninh, tự hào vì sự đa dạng về văn hoá của vùng đất địa đầu Tổ quốc thân yêu… chương trình cũng nhen lên cảm hứng, niềm yêu đời trong tâm hồn mỗi chúng ta để chúng ta cùng bước vào năm mới- năm 2023 với những niềm vui rạng ngời, với niềm hi vọng vào những điều tốt đẹp.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*