SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ: “CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO CỦA CHI BỘ VỀ TRIỂN KHAI HƯỚNG DẪN HỌC SINH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM”
CHI BỘ TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH QUẢNG NINH
TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NĂM 2021
Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2021, chiều ngày 03/12/2021, Chi bộ trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt Chuyên đề về “Công tác chỉ đạo của chi bộ về triển khai hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thực hiện hoạt động giáo dục STEM” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng các tiêu chuẩn chung về phẩm chất, tư tưởng, đạo đức; có tư duy đổi mới, sáng tạo trong PPGD, có kĩ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Buổi sinh hoạt được tổ chức dưới hình thức tọa đàm với sự chủ trì của đồng chí Trần Văn Sọi (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường), sự tham dự của các đồng chí trong Chi ủy cùng toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Trần Văn Sọi – Bí thư chi bộ nêu khái quát mục đích, đồng thời đưa ra yêu cầu của buổi sinh hoạt chuyên đề. Các nội dung báo cáo, thảo luận sát với tình hình thực tế lãnh đạo của Chi bộ, thảo luận thống nhất, đảm bảo lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm học 2021-2022, đặc biệt là các nội dung trong chương trình giáo dục mới được Bộ GD & ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD &ĐT.
Tại buổi sinh hoạt, các đồng chí trong Chi bộ tích cực tham gia đóng góp các ý kiến tham luận. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hải đến từ Tổ đảng 3 đưa ra ý kiến tham luận về Công tác chỉ đạo của Chi bộ trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động trải nghiệm STEM gắn với công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường PTDT Nội trú tỉnh. Trong bản tham luận, đồng chí Hải đã đưa ra một số biện pháp thực hiện hướng dẫn học sinh trường PT Dân tộc Nội trú nghiên cứu khoa học. Một là, Giáo viên cần định hướng và hướng dẫn học sinh: Sau khi học tập mỗi nội dung, mỗi bài, mỗi chương HS cần nắm vững những kiến thức cơ bản của môn học trong chương trình trung học phổ thông tổng thể hiện hành; Hai là, Khi nghiên cứu và xây dựng bài giảng đòi hỏi giáo viên phải có những nội dung kiến thức gắn với những thực tiễn hàng ngày xung quanh đời sống của HS làm cho các em hiểu và nhớ ngay nội dung bài học; Ba là, Giáo viên coi trọng nội dung thực hành của học sinh, tạo hứng thú tìm tòi, đam mê sáng tạo và vận dụng các kiến thức vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn của địa phương đối với học sinh ngay trong mỗi giờ học – bài học; Ngoài ra, giáo viên phải quan tâm tới học sinh về củng cố khả năng tự học, tiếp cận được với các vấn đề trong học tập; có được phương pháp nghiên cứu khoa học; có nhận thức đúng đắn về học tập cho học sinh.
Tiếp theo, về Công tác chỉ đạo của Chi bộ trong việc tổng hợp các kinh nghiệm về hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cấp THPT, các đồng chí ở Tổ đảng 2 có ý kiến tham luận về vấn đề này. Các đồng chí đã đưa ra một số các kinh nghiệm quý báu về hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cấp THPT. Ngoài ra, các đồng chí Tổ đảng 1 có ý kiến tham luận về Công tác chỉ đạo của Chi bộ về các biện pháp triển khai, thực hiện, đánh giá bài học STEM trên lớp phù hợp với điều kiện, đối tượng học sinh nhà trường. Bản tham luận chỉ rõ một số những chỉ đạo cụ thể của Chi bộ và nhà trường về thực hiện bài học STEM trên lớp.
Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các đồng chí đảng viên đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tham luận. Đồng thời sôi nổi phát biểu trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện nội dung chuyên đề. Một số đảng viên đã đưa ra nhận thức của cá nhân đối với chuyên đề và tác dụng của chuyên đề.
Kết luận tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Trần Văn Sọi – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã đánh gía cao việc chuẩn bị, chất lượng của chuyên đề, ý nghĩa, tác dụng của chuyên đề đối với chi bộ, đối với đảng viên. Đồng thời thay mặt cấp ủy Chi bộ, tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp của đảng viên. Ngoài ra, yêu cầu mỗi cá nhân cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong công cuộc đổi mới toàn diện ngành giáo dục hiện nay nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy và học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Để lại một phản hồi