Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/CU, ngày 06/01/2019 của Chi bộ Trường PTDT NT tỉnh về Kế hoạch công tác Đảng năm 2019, Chiều ngày 05/08/2019, Chi bộ Trường PTDT Nội trú tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 8 năm 2019 về “Công tác Chỉ đạo Đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn học sinh tự học Trong trường PTDT NT tỉnh”.
Về tham dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên đề có Đ.c Nguyễn Văn Tuấn – Đảng uỷ viên Đảng Bộ cơ quan Sở GD&ĐT, trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT. Các đảng viên trong Chi bộ có mặt đông đủ tham dự Chuyên đề.
Mục đích của buổi sinh hoạt: Đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng, của cơ quan quản lý Giáo dục về đổi mới dạy học; Tiếp tục chỉ đạo đổi mới, thực hiện công tác quản lý, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh Nhà trường đảm bảo hiệu quả, phù hợp với đặc điểm đội ngũ, đặc thù học sinh Nhà trường. Nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ, cơ sở vật chất trong các hoạt động giáo dục trên lớp, tự học, GDNGLL. Kiến nghị cơ chế chính sách phù hợp, thực hiện hiệu quả quản lý hoạt động tự học, sự đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động dạy học chính khoá, ngoài giờ lên lớp, hoạt động thể thao, văn nghệ; thu hút đội ngũ, học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động đổi mới dạy và học.
Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, công tác giáo dục đào tạo ở Trường PTDT NT tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
Ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Thực hiện sự lãnh đạo của Đảng bộ cơ quan Sở GD&ĐT, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Chi bộ đảng đã cụ thể hóa nội dung Nghị quyết, chỉ đạo của Sở GD&ĐT phù hợp với điều kiện đặc thù của Nhà trường. Trong quá trình triển khai đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, giáo viên về vai trò, tầm quan trọng của việc đổi mới từ quan điểm, công tác quản lý đến đổi mới phương pháp dạy học và quản lý học sinh của Nhà trường.
Sau hơn 5 năm, công tác giáo dục của Nhà trường đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Duy trì ổn định quy mô lớp học, số học sinh được UBND tỉnh giao. Nhà trường luôn giữ vững tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia trên 98%, 100% hai năm gần đây, điểm trung bình thi THPT quốc gia đứng thứ 11-12/75 đơn vị có học sinh dự thi THPT quốc gia trong toàn tỉnh; kết quả thi học sinh giỏi được duy trì củng cố từ 25 – 37 giải (chiếm 24-35% tổng số học sinh khối 12 đạt giải), kết quả dự thi KHKT cấp cụm, cấp tỉnh được duy trì từ năm học 2013-2014 đến nay hàng năm đều có sản phẩm dự thi và đạt giải, tích cực duy trì các hoạt động GDNGLL, hoạt động văn hoá văn nghệ – tham gia các cuộc thi văn nghệ do Sở và Bộ GD&ĐT tổ chức đều đạt được giải cao, phong trào TDTT được duy trì phát triển. Phát triển đội ngũ, tăng số lượng giáo viên giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh, giáo viên có trình độ sau đại học (13/26 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ thạc sĩ – chiếm 50%); được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn tiếp theo 2017-2022; được Sở GD&ĐT công nhật trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục mức độ 3 giai đoạn 2013-2018.
Để đạt được kết quả trên, Chi uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường đã luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu, từ đó tập trung chỉ đạo tốt việc triển khai công tác quản lý – nuôi dưỡng học sinh ăn ở, đặc biệt là công tác giảng dạy như: Thực hiện điều chỉnh phân phối chương trình, đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, bản sắc văn hoá dân tộc cho học sinh. Chủ động chỉ đạo tổ chức các hình thức học tập đa dạng, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi, văn hoá bản sắc – giao tiếp của học sinh, chú trọng các hoạt động GDNGLL, văn hoá văn nghệ, thể thao, hoạt động tập thể, lao động tăng gia, giáo dục đạo đức, chính trị, pháp luật, kỹ năng sống, truyền thống bản sắc dân tộc… nhằm hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh và nâng cao năng lực hoạt động xã hội cho học sinh Nhà trường.
Tuy nhiên: Việc triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, của mỗi giáo viên vẫn còn điểm hạn chế, việc tự học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn, các hoạt động giáo dục giao lưu hoà nhập còn hạn chế…Việc khai thác cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được Sở GD&ĐT trang bị chưa đạt hiệu quả cao.
Để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự chỉ đạo của tỉnh uỷ về giáo dục hoà nhập đối với học sinh trường PTDT NT và khắc phục những hạn chế trên. Chi bộ đảng xác định tập trung thống nhất Công tác Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn học sinh tự học Trong trường PTDT NT tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tiếp theo, trong đó đã tập trung vào những vấn đề cụ thể:
– Công tác chỉ đạo của chi bộ về đổi mới phương pháp theo Nghị quyết 29-NQ/TW.
– Công tác triển khai của tổ đảng – tổ chuyên môn trong vận dụng hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn học;
– Công tác chỉ đạo dạy học phát triển năng lực của học sinh Nhà trường gắn với các hoạt động GDNGLL, hoạt động giao lưu hoà nhập;
– Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, hướng dẫn học sinh trong giờ tự học, công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật;
Thay mặt Chi uỷ, Đ.c Trần Văn Sọi phát biểu tổng hợp, đánh các ý kiến thảo luận trong buổi sinh hoạt, quán triệt ý nghĩa, tác dụng của chuyên đề đối với chi bộ, đảng viên.
Để lại một phản hồi