NỘI DUNG SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHỦ ĐỀ: “THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP” CHI ĐOÀN 11C

Spread the love

Được sự đồng ý của BGH nhà trường, ngày 08 tháng 05 năm 2023 tập thể học sinh lớp 11C tổ chức buổi ngoại khóa NGLL với chủ đề “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp” nhằm giúp các bạn học sinh hiểu được ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp.

Mở đầu chương trình, tiết mục nhảy sôi động “Hand Clup” do các bạn học sinh lớp 11C biểu diễn với những điệu nhảy đầy cá tính, mạnh mẽ.

Tiết mục nhảy sôi động “Hand Clup”

Vậy chúng ta biết gì về ý nghĩa của việc tìm hiểu về các ngành nghề ?

Hiểu biết về các ngành nghề để từ đó chọn nghề cho bản thân, chọn hướng đi của cuộc đời là một việc làm rất quan trọng. Ý thức tự tìm hiểu về các ngành nghề giúp học sinh rèn luyện tính chủ động, lòng tự tin, nâng cao hiểu biết cho bản thân về nghề nghiệp trong xã hội. Trong xã hội có rất nhiều nghề, mỗi nghề lại gồm nhiều chuyên môn khác nhau. Chuyên môn là lĩnh vực hẹp mà mỗi người lao động tự xác định được cho mình để phù hợp với bản thân. Ví dụ: Nghề dạy học có giáo viên ở các cấp học, bậc học khác nhau, gắn với chuyên môn được đào tạo như: giáo viên Văn, Toán, Tiếng anh ..  hay nghề bác sĩ có nhiều chuyên môn khác nhau như: bác sĩ đa khoa, bác sĩ tim mạch, bác sĩ tai – mũi – họng…

Hướng phát triển các ngành nghề trong xã hội hiện nay gắn với đặc điểm, tình hình của mỗi vùng miền, mỗi địa phương, với yêu cầu của sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

Không những thế, nghề nghiệp còn gắn với năng lực bản thân. Mỗi nghề đều có những yêu cầu, đặc điểm và điều kiện riêng của nó. Dù nghề đó có đơn giản đến mấy cũng có những yêu cầu riêng đối với người lao động. Vậy những yêu cầu riêng đối với người lao động là gì ? thể hiện ở những mặt nào ?

Nói đến nghề nghiệp ta phải nói đến ba yếu tố, ba yêu cầu: Đạo đức nghề nghiệp, năng lực nghề nghiệp, sức khỏe của người lao động và ba yếu tố đó liên kết chặt chẽ với nhau. Vì vậy, khi tìm hiểu, chọn nghề, chúng ta hãy tự nhìn lại bản thân, tự đánh giá khả năng đáp ứng nghề nghiệp của bản thân để xác định chính xác nghề tương lai của mình.

Vậy phải làm gì để có thể có đầy đủ các điều kiện chuẩn bị cho việc lựa chọn nghề, giúp mỗi cá nhân lập thân, lập nghiệp?  Đây là nội dung mở, để mỗi học sinh tự đi tìm cách trả lời riêng của mình. Vở kịch ngắn “Tương lai nằm trong tay bạn” được học sinh chi đoàn 11C thể hiện giúp cho các bạn học sinh có thể tìm được những cảm hứng, nhưng đam mê để có thể chọn được ngành nghề yêu thích cho bản thân

Tiểu phẩm “Tương lai nằm trong tay bạn”

Nghề nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với mỗi con người khi đủ tuổi trưởng thành, biết suy nghĩ. Bởi nghề nghiệp không những đem lại của cải vật chất mà nó còn mang lại cho ta một chỗ dựa vững chắc về kinh tế, tinh thần để tồn tại trong guồng quay xã hội ngày nay. Thanh niên là những con người ham thích khám phá, họ luôn theo đuổi cái mới, luôn băn khoăn về việc lựa chọn nghề nghiệp nào phù hợp với bản thân mình. Đặc biệt đối với những bạn vừa học xong cấp ba. Có những bạn muốn bước tiếp vào đại học để vun đầy tri thức rồi sau đó sẽ chọn ngành nghề phù hợp với chuyên ngành học của mình. Đây là con đường phần lớn các bạn trẻ thường hướng đến đầu tiên. Còn một số ít bạn khác lại chọn những hướng đi khác như học nghề, tìm những công việc phù hợp với năng lực của mình, tất cả là do quyết định của bạn, đồng thời nó cũng bị chi phối bởi hoàn cảnh gia đình và xã hội. Vậy thanh niên trong trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tỉnh Quảng Ninh có suy nghĩ như thế nào trong vấn đề lập nghiệp? Với video ngắn được làm bởi chi đoàn 11C đã đem tới cho các bạn học sinh cảm nhận rất rõ về thái độ, trách nhiệm của bản thân của mỗi học sinh đối với vấn đề lập nghiệp.

Tiết mục hát tốp ca liên khúc “Khát vọng tuổi trẻ – Thanh niên thế hệ Bác Hồ”

Tiết mục hát tốp ca “ Liên khúc Khát vọng tuổi trẻ – Thanh niên thế hệ Bác Hồ” đã khép lại chương trình của buổi ngoại khóa NGLL của chi đoàn 11C. Buổi ngoại khóa đã phần nào đã giúp đoàn viên, thanh niên trò trường PTDT Nội Trú Tỉnh Quảng Ninh hiểu được ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp, từ đó xây dựng cho mình chương trình học tập và rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*