TẬP HUẤN CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG HỌC SINH, SINH VIÊN

Spread the love

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2021, Căn cứ Kế hoạch số 98-KH/ĐTN ngày 03/11/2021 của Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh về tổ chức tập huấn công tác phòng chống tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11) năm 2021, chiều ngày 09/11/2021 đã diễn ra buổi tập huấn ‘’Công tác phòng chống tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021’’ tại trường PTDT NT Tỉnh.

Đến dự và chỉ đạo hoạt động có các đồng chí đại biểu:

Đ/c Vũ Thị Thùy Linh – Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh;

Đ/c Trần Văn Sọi – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú tỉnh;

Đ/c Đồng Thị Hoa – Phó hiệu trưởng trường PTDT Nội trú Tỉnh;

Đ/c Lê Thị Thanh Huệ – Báo cáo viên cấp tỉnh lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội, Phòng phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Ninh  và các thầy cô giáo, đoàn viên, thanh niên và học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh.

Mở đầu buổi tập huấn Đồng chí Vũ Thị Thùy Linh – Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lên phát biểu khai mạc.

Tiếp theo là Tiểu phẩm tuyên truyền “Lời hối lỗi muộn màng” do chi đoàn 12C Đoàn Trường PTDT Nội trú tỉnh dàn dựng và biểu diễn. Vở kịch : là câu chuyện về nạn bạo lực học đường tinh thần. Nhân vật Duyên từ trường khác chuyển đến và được bầu làm chủ CLB múa của trường, bị một nhóm bạn trong lớp bắt nạt, chuyện Duyên bị bắt nạt đến tai thầy khiến cho Linh( trùm nhóm tệ nạn trong lớp kiêm richhkidd của lớp) bị thầy gặp nói chuyện . Để trả thù Linh cùng nhóm bạn đã lên kế hoạch đặt camera quay lén lúc duyên thay đồ để tung lên MXH. Duyên bị quấy rối liên tục. Khi không chịu nổi áp lực , Duyên đã chọn cách tự tử. Sau cái chết đáng thương của Duyên, Linh mới nhận ra lỗi lầm của mình.

Tiếp đó là bài giảng của cô Lê Thị Thanh Huệ với nhiều kiến thức quan trọng:

1. Các loại chất kích thích, tác hại và cách phòng tránh.

          Ma túy là chất gây nghiện, kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng. Ma túy được chia làm 3 loại:  ma túy tự nhiên, ma túy bán tổng hợp và ma túy tổng hợp. Hiện nay có hơn 600 loại chất ma túy, một số loại chưa được liệt vào luật sửa đổi và bổ sung nên khi sử dụng, buôn bán thì chưa bị phạt. Đó cũng là vấn đề khó khăn trong việc phòng chống ma túy. Tác hại của ma túy gây ra vô cùng nguy hiểm: có vô số trường hợp đã gây nguy hiểm đến tính mạng ngươi khác, ngay trong địa bàn Quảng Ninh cũng xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Cách phòng tránh: Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; Không xúi giục người khác tham gia vào tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Khi phát hiện những cá nhân, tổ chức có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho Cơ quan Công An nơi gần nhất để kịp thời xử lí.

2. Nạn mua bán mại dâm, xâm hại tình dục ở học sinh, sinh viên, bao gồm cả quan hệ đồng giới, khác giới.

Do người bán dâm hám tiền, bản thân lười lao động, sợ vất vả nhưng thích ăn chơi, hưởng thụ, những trường hợp học đòi phong cách Tây. Ảnh hưởng đến sức khỏe: tỉ lệ lây nhiễm và truyền bệnh cho nhau là rất cao như dễ bị lây truyền các bệnh xã hội và có thể bị nhiễm HIV/AIDS. Tổn thương tinh thần: tổn thương tâm lý, rối loạn nhân cách, rối loạn thần kinh chức năng tình dục nặng, mất khả năng cảm nhận bất kỳ một cảm hứng tình dục cá nhân nào trong lãnh vực riêng tư; bị kỳ thị, phân biệt đối xử; tự kỳ thị bản thân. Một số phụ huynh chưa chấp nhận về người đồng tính nên có những biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với con của mình mà đã dẫn những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Qua buổi tập huấn, đoàn viên thanh niên nắm rõ được tác hại của ma túy, quy định của pháp luật về tội phạm ma túy. Góp phần tránh được sự rủ rê, lôi kéo của các đối tượng xấu. Tích cực tuyên truyền về các thủ đoạn tinh vi và tác hại nghiêm trọng của ma túy đến mọi người và cộng đồng. Đồng thời, biết cách bảo vệ bản thân trước các đối tượng mua dâm, qua đó lên án và phê phán những đối tượng xấu, vì lợi ích riêng mà chà đạp lên phẩm giá con người.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*