TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH TỔ CHỨC NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC, NĂM HỌC 2018 -2019

Spread the love


            Ngày 23 tháng 3 năm 2019, trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc” năm học 2018 -2019. Đây là một trong những hoạt động được nhà trường tổ chức thường niên với mục đích tạo một sân chơi lành mạnh, giúp các em Học sinh có dịp tìm hiểu, giới thiệu những nét đẹp trong bản sắc văn hóa của dân tộc mình với bạn bè thầy cô; đồng thời cũng có điều kiện để hiểu thêm về bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em khác trong tỉnh Quảng Ninh; giúp Học sinh ý thức được vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc, truyền thống trong bản sắc văn hóa quý báu của dân tộc mình; biết giữ gìn phát huy những nét đẹp đó trong học tập và công tác.

Ngày hội văn hóa các dân tộc, năm học 2018 -2019 được tổ chức với quy mô lớn hơn so với mọi năm, thu hút sự tham gia của đông đủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên, toàn thể học sinh Nhà trường và 4 đoàn học sinh của các trường THPT trên địa bàn thành phố Hạ Long tham gia giao lưu (gồm: các trường THPT chuyên Hạ Long, THPT Ngô Quyền, THPT Lê Thánh Tông và TTGDTX tỉnh) với nhiều hoạt động phong phú đa dạng như:

(1) Thi gian trưng bày về văn hóa ẩm thực, trang phục đặc trưng, phong tục, tập quán trong sinh hoạt, lao động, thờ cúng, lễ hội, … và bày bán các sản vật đặc trưng của núi rừng, vùng miền.

(2) Thi gói bánh dân tộc (gói bánh chưng dài và bánh cóc mò).

(3) Tham gia các trò chơi dân gian (ném còn, bịt mắt đập lợn đất, kéo co, nhảy ba bố) và trình diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc VHDT (như hát then, hát sóng cọ, hò, múa, sáo đàn tơ rưng……).

Các nội dung của ngày hội được tổ chức bài bản, sôi nổi, mang đậm bản sắc các dân tộc tỉnh Quảng Ninh, thu hút được rất đông lực lượng HS tham gia vui vẻ, nhiệt tình;

Nhiều gian trưng bày bản sắc văn hóa dân tộc được thiết kế đẹp mặt, ý nghĩa với số sản phẩm văn hóa ẩm thực, trang phục, phong tục lễ hội, sản vật đặc trưng vùng miền rất phong phú, đa dạng… được các em sưu tầm, tìm hiểu kỹ lưỡng; Nhiều bài thuyết trình hấp dẫn, thuyết phục thể hiện khá rõ sự hiểu biết sâu sắc và lòng tự hào của các em với những nét đẹp riêng có trong bản sắc văn hóa của dân tộc mình; Đặc biệt là phần tái hiện các sản phẩm văn hóa bản sắc đã được các em HS sưu tầm và thể hiện khá tốt như: các làn điệu hát then, hát sóng cọ, hò ngang núi bằng tiếng dân tộc. Trong đó phải kể đến các tập thể 12A với bài hát tập thể bằng tiếng Tày; lớp 12 B với bài múa chiêng của thầy cúng dân tộc Dao; lớp 11A với phần tái hiện là một lễ đón râu của người sán chỉ; 11C với bài hát tốp ca tiếng dân tộc và bài hò ngang núi của 10A,11B…

Độc đáo, hấp dẫn và sôi động nhất ngày hội có lẽ là các trò chơi dân gian kéo co, ném còn, đập lợn đất, nhẩy ba bố. Trong các trò chơi dân gian, mỗi HSDT đều như được trở về với bản làng mình, họ hò reo, vui vẻ tự tin thể hiện khả năng hoạt bát, nhanh nhẹn của các chàng trai, cô gái miền sơn cước.…

Một số các trò chơi dân gian còn thu hút sự tham gia của các đoàn HS trường THPT trên địa bàn và đại biểu, thầy cô,  tạo nên sự giao lưu thân thiện hòa đồng giữa các thế hệ.

Với nội dung gói bánh dân tộc, đã có 9 đội tham gia thi gói bánh chưng dài và bánh cóc mò. Các em HS đã thể hiện khá tốt kỹ năng, sự kéo léo trong các thao tác gói bánh truyền thống của dân tộc vùng cao.

Các hoạt động của ngày hội Văn hóa các dân tộc thực sự bổ ích đối với các em HSDT; ở đó các em vừa có điều kiện để thể hiện bản thân, vừa có thể giao lưu học hỏi có thêm nhiều kiến thức về BSVH của dân tộc mình và các dân tộc anh em khác trong tỉnh Quảng Ninh; các em được hòa đồng với nhiều bạn HS THPT khác trên địa bàn, mở rộng quan hệ bạn bè, có thêm các kỹ năng khác như giao tiếp, làm việc nhóm…..

Ngày hội văn hóa các dân tộc năm học 2018 -2019, tại trường PTDTNT Tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và đạt được hiệu quả tốt trong tuyền truyền giáo dục BSVH cho HS; giúp cho các em HS trong và ngoài trường thêm tự hào về BSVHDT Việt Nam, biết phát huy những nét đẹp đó trong học tập, công tác của cá nhân.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*