“NGÀY HỘI VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC ” Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH QUẢNG NINH

Spread the love

Ngày 24 tháng 3 năm 2018, trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc” nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động mang tính đặc thù của một trường chuyên biệt, được Nhà trường tổ chức thường niên hàng năm với nhiều nội dung đa dạng phong phú và rất hấp dẫn.

[smartslider3 slider=6]

“Ngày hội văn hóa các dân tộc” hàng năm được các bạn đoàn viên thanh niên của trường hưởng ứng rất tích cực với những góc trưng bày sản phẩm tìm hiểu về văn hóa ẩm thực, trang phục, lễ hội, phong tục tập quán của từng đồng bào dân tộc tỉnh Quảng Ninh rất phong phú, đa sắc màu và rất sáng tạo;

Bản sắc văn hóa thể hiện trong trang phục được các bạn học sinh tìm hiểu khá thấu đáo, từ trang phục thường ngày đến trang phục lễ hội, từ màu sắc, họa tiết, ý nghĩa các hoa văn hay các kỹ thuật thêu đan truyền thống đều được đem ra phân tích trao đổi, thể hiện sự đầu tư nghiên cứu khá kỹ lưỡng…….Có những chi đoàn đã tổ chức diễn lại cả một lễ đón dâu truyền thống của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y với đủ các thành phần hai họ, cô dâu, chủ rể, chủ hôn cùng với trang phục ngày cưới rất đẹp mắt;

Bản sắc văn hóa  thể hiện qua văn hóa ẩm thực, văn hóa lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tỉnh  Quảng Ninh được các bạn học sinh tìm hiểu, khai thác, trưng bày rất phong phú, hấp dẫn. Có xôi ngũ sắc, bánh chưng gù, bánh dày lá ngải, khau nhục, ngô khoai luộc, tài lồng ệt, chè ngô…. rất nhiều những sản vật chỉ có ở vùng cao đã được đem đến trưng bày, bán tại các góc văn hóa, làm tăng độ hấp dẫn đối với mọi người xem đến với ngày hội “văn hóa các dân tộc” của trường;  Có nhiều chi đoàn đã sưu tầm những video rất đẹp mắt giới thiệu đầy đủ về bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh; nhiều bài thuyết trình thể hiện sự hiểu biết thấu đáo và tình cảm yêu quý, niềm tự hào sâu sắc của các bạn học sinh về bản sắc văn hóa của dân tộc mình; Một số làn điệu hát then, hát soong cọ hết sức độc đáo cũng được trình diễn, đem lại cảm xúc rất đặc biệt cho ban giám khảo và khán giả xem hội. Kết quả nội dung thi góc văn hóa: có 01 giải nhất thuộc về chi đoàn 11B, 2 giải nhì thuộc về chi đoàn 11C, 10B; hai giải ba thuộc về chi đoàn 11A,12B; bốn giải khuyến khích thuộc về các chi đoàn 12A,12C,10A,10C.

Náo nhiệt, kịch tính nhất là nội dung thi gói bánh “Coóc mò” nhanh, đẹp và ngon. Ở nội dung này các chi đoàn đều phải chuẩn bị thành phẩm từ chiều hôm trước và nguyên vật liệu để tham gia phần thi gói nhanh tại cuộc thi (diễn ra trong 20 phút với 4 thành viên tham gia, có cố vấn kỹ thuật là một bác phụ huynh của lớp). Kết quả thắng cuộc đã thuộc về các đội: Nhất 11A, nhì 12B, Ba 10C.

Ngoài hai nội dung chính trên hội thi còn tổ chức rất nhiều các trò chơi dân gian hấp dẫn, thu hút rất đông đảo đoàn viên tham gia như: đi guốc mộc, nhảy bao bố, vẽ  tranh không dùng tay…….

“Ngày hội văn hóa các dân tộc” thực sự đã là một sân chơi bổ ích của các bạn học sinh trường PTDT Nội Trú Tỉnh Quảng Ninh, đây là dịp để các bạn học sinh có thể tìm hiểu, giới thiệu những nét đẹp văn hóa của đồng bào các Dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Từ đó ý thức được vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc, truyền thống bản sắc văn hóa quý báu của dân tộc mình.

Từ những hoạt động này, nhà trường và các thầy cô giáo mong muốn các em học sinh của mình sau khi tốt nghiệp THPT sẽ là những thanh niên có kiến thức phổ thông vững chắc, tiếp cận được nhiều cái mới hiên đại, văn minh nơi thành thị, nhưng vẫn giữ được những nét đẹp bản sắc của dân  tộc mình, từ trong phong thái, cốt cách và tinh thần, ý chí vượt khó của dân tộc mình; biết quý trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đó trong học tập, lao động làm giàu đẹp thêm cho quê hương Quảng Ninh.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*