Ngoại khóa ngoài giờ lên lớp Tổ Xã hội

Spread the love

Thứ ba – 10/10/2017 08:03

   Thực hiện  nhiệm vụ năm học (2017-2018) của Trường PTDT Nội trú tỉnh  Quảng Ninh . Tổ xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên môn trong tháng 9/2017 với chủ đề . Thanh niên với việc giữ gìn , bảo tồn bẳn sắc văn hóa dân tộc. “ Giữ gìn, bảo tồn tiếng Dao Thanh Y trong học sinh trường PTDTNT tỉnh Quảng Ninh”
Có thể thấy văn hóa bản sắc của các dân tộc là một trong những di sản vi vật thể cần được trân trọng, bảo vệ và lưu truyền trong nhiều thế hệ…….”Di sản văn hóa dân tộc không chỉ được coi là tài sản có giá trị giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ mà còn là một nguồn lực to lớn góp phần phát triển KT-XH của đất nước, của địa phương. Bởi vậy, tuổi trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc để ứng xử với nó bằng lòng tự hào dân tộc, bằng hiểu biết và niềm đam mê…”
Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo tổ xã hội, các em hs lớp 11B  đã tích cực tập luyện và ngày 18/9/2017 buổi ngoại khóa đã diễn ra thành công tốt đẹp thu hút  được sự  hưởng ứng tham gia  của toàn thể các em học sinh toàn trường và các thầy cô giáo .Nội dung chính của buổi ngoại khóa gồm có bốn phần.
Phần thứ nhất giới thiệu khái quát đôi nét về lịch sử truyền thống , địa bàn cư trú , văn hóa và phong tục tập quán của đồng bào dân tộc dao thanh y ( qua hình thức sân khấu hóa)
Phần thứ hai : Hùng biện về lễ cấp sắc bằng tiếng Việt và tiếng daoNghi lễ cấp sắc là nét văn hóa độc đáo của đồng bào Dao nói chung và Dao Thanh Y nói riêng. . Mọi người con trai Dao Thanh Y đều phải làm lễ cấp sắc, đó vừa là nghĩa vụ, là bổn phận, vừa là niềm vinh dự, tự hào của mỗi chàng trai người Dao. Người Dao quan niệm rằng, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì già vẫn coi là trẻ con. Còn người đã qua cấp sắc dù tuổi ít vẫn được coi là người trưởng thành. Có trải qua lễ cấp sắc, mới biết lễ phải trái ở đời, mới thực sự là con cháu Bàn Vương, khi chết hồn mới được đoàn tụ với tổ tiên.Đây là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của người Dao nói chung.  Trong đó ,chứa đựng nhiều nội dung tư tưởng mang tính giáo dục sâu sắc, thể hiện bản chất tốt đẹp và mang đậm bản sắc dân tộc Dao. Thông qua nội dung các bài cúng khấn, các bài hát trong lễ cấp sắc đã nói lên khát vọng của con người mong muốn có một cuộc sống sung sướng và hạnh phúc, thể hiện những quan niệm về đạo đức, chứa đựng những giá trị nhân bản mang tính hướng thiện và có tác dụng giáo dục sâu sắc.
Phần thứ ba : Trình diễn trang phục dân tộc Dao Thanh Y. Các em học sinh lớp 11B đã thể hiện thành công trên sân khấu  trang phục hàng ngày, trang phục lễ hội, trang phục cưới hỏi
Phần thứ tư :  Phần văn hóa, văn nghệ. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc đã được các thầy cô giáo và các em học sinh thể hiện bằng tiếng Dao Thanh Y : Bài hát: “Gặp nhau giữa rừng mơ”- do cô giáo  Nguyễn Thu Hương thể hiện. Bài hát “ Tự nguyện” do tập thể lớp 11B trình bày

Hoạt động ngoại khóa đã thực sự trở thành sân chơi  bổ ích và hấp dẫn đối với các em học sinh trường PTDT Nội trú Tỉnh . Qua nội dung buổi ngoại khóa giúp cho các em học sinhh nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vai trò của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giúp các em hoàn thiện nhân cách .  Chủ đề của buổi ngoại khóa“ Giữ gìn, bảo tồn tiếng Dao Thanh Y trong học sinh trường PTDTNT tỉnh Quảng Ninh” cũng chính là đề tài mà các thầy cô giáo tổ xã hội và các em học sinh  đang tích cực chuẩn bị để tham gia cuộc thi KHKT cấp cụm được tổ chức vào tháng 11/2017.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*